Page Nav

HIDE

Breaking News:

latest

Ads Place

Nhật ký 11/06/2013

Ngày đầu tiên mình được làm cô giáo Không phải là lần đầu mình được dạy học đâu. Thỉnh thoảng cũng vẫn hay dạy cho nhỏ em nó học, cũng ...

Ngày đầu tiên mình được làm cô giáo
Không phải là lần đầu mình được dạy học đâu. Thỉnh thoảng cũng vẫn hay dạy cho nhỏ em nó học, cũng có vài lần giảng giải, hướng dẫn cho các bạn của nó nữa chứ. Nhưng hôm nay mình nhận dạy cho một cậu nhóc lớp 12 ôn thi tuyển sinh vào đại học. Cảm giác lạ lắm luôn cơ. Đơn giản vì cậu nhóc này gọi mình là cô giáo. Nghe là lạ và thích thích lắm. 

Ai cũng bảo tôi học sư phạm khi họ nhìn thấy tấm hình này

Thật ra trước ngày đi dạy, ngoài việc thông báo cho mẹ mình hay thì mình đã nói cho mẹ nuôi của mình nghe. Mẹ bảo: "Cực lắm con gái à, sao nhận dạy chi vậy, mẹ dạy nên mẹ biết mà, con có làm nỗi không?" Mình hiểu được đó là nỗi lo của mẹ, mình trấn an mẹ và nói rằng: "Không sao mẹ ơi, con chỉ có nhiệm vụ ôn bài và định hướng cho em ấy mà thôi. Con sẽ cố gắng ạ." Mẹ nói: "Ừ vậy thì mẹ con mình cùng cố gắng".

Cậu học trò đầu tiên
Học trò mình tên Thuận. Anh trai của em ấy bảo với mình là nó rất lì, không chịu học nên nhờ mình cố gắng giúp nó. Lúc đó mình đã bắt đầu hơi lo rồi, một phần sợ tính không nghe lời của em ấy bộc phát, một phần sợ không làm tròn được trách nhiệm được giao thì lúc đó có mà mệt đuối. Lo lắng và suy nghĩ thật nhanh trong mười mấy phút để làm sao có thể "cai trị" được cậu học trò này, bình ổn tình hình trong vòng một tháng đây. Thêm nữa là phải củng cố được kiến thức cho em nó thi tốt. Nan giải và vấn đề bắt đầu nan giải rồi đây khi thằng nhóc bảo với mình tỉnh bơ luôn: "Em học yếu lắm, mê chơi không à". Nghe xong mà đuối chưa.

Bắt đầu buổi học
Thằng nhóc bê ra một chồng sổ. Mình dạy văn trước. Ôn văn 11, hỏi nó, nó trả lời là: dạ em không có thuộc văn thơ 11 chị ạ. Mình phải tập trung ôn kỹ lại cho em ấy. Nhưng mình bắt đầu thấy nhóc này nói chuyện lễ phép mà, nghe lời chứ bộ. Mình giảng thì ngồi nghe chăm chú, mình cho luyện đề thì chịu luyện và tập trung làm nghiêm túc lắm. Ấn tượng tốt nhé!

Chút tâm tư nhỏ tôi bỏ vào hư không
Trong lúc chờ đợi em nó làm bài thì mình lang thang trên mạng và tình cờ thấy được tấm hình của cô Hiếu ở nơi công tác mới. Lúc đó mình xúc động và vui lắm khi nhìn thấy hình cô. Mình nhớ cô quá. Nhớ lại ngày xưa cô có ý muốn mình học sư phạm hơn là báo chí. Cô nói vậy nè nhưng mình hiểu được ý đó chứ. "Sư phạm cực lắm nhưng mà vui vì mình có thể truyền đạt lại kiến thức cho học trò. Còn ngành báo thì cô không thích lắm, nó cực và con sẽ đi nhiều." Mình hiểu nhiều lắm chứ, mình hiểu được là cô muốn mình học sư phạm văn hơn báo chí, muốn mình nối nghiệp cô, cô muốn mình tiếp bước cô trở thành cô giáo dạy văn mà hình như cũng có nhiều cô muốn vậy lắm, từ cấp 2 đến cấp 3. Nhưng mình lại rẽ sang hướng đi mới, theo con đường báo chí để rồi gác ước mơ trở thành cô giáo dạy văn mà mình nung nấu trong suốt 11 năm. Cô cũng ít nói lên suy nghĩ của cô cho mình biết nhưng mình nói với lòng là: Ừ thì do còn khỏe, còn trẻ nên mình mới chọn học báo chí để được đi, được hiểu biết nhiều hơn. Rồi cũng sẽ có ngày mình trở về với trường lớp để tiếp bước cô, các cô làm cô giáo dạy văn.


Cũng hôm nay đây, buổi dạy đầu tiên với đứa học trò đầu tiên khiến mình thấm hơn được sự vất vả của thầy cô khi truyền đạt kiến thức cho học trò. Mình luôn mong ước được dạy hết những gì mình biết cho em Thuận và mình cũng nghĩ đến thầy cô luôn dạy hết sức, tận hiến, tận tâm nhiệt huyết để dạy cho các em học sinh. Có đứng trong lao khổ mới biết được lao khổ, có là người khác mới biết được người khác như thế nào. Mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, trước mắt là cho ngành mình đang theo học, sau đó là cho ngành mà mình ấp ủ thực hiện khi trở về với quê hương: Cô giáo dạy văn. Kết thúc ngày hôm nay là dòng chữ của tin nhắn từ cậu học trò của mình: Cô giáo ngủ ngon nha! Mình mỉm cười và nghĩ đến việc mình phải tiếp tục cố gắng hơn nữa và hiện tại sẽ cố gắng trong một tháng này để có thể giúp cậu học trò của mình học tốt, ôn tốt và thi tốt.


Không có nhận xét nào

Latest Articles